Lễ trao giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam năm 2024 (VCA 2024) đã diễn ra chiều 27/9/2024 tại Hà Nội, vinh danh 12 tổ chức, cá nhân.
Đây là giải thưởng thường niên do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) chủ trì tổ chức, Liên minh Sáng tạo Nội dung số Việt Nam – DCCA điều hành tổ chức. VCA 2024 thu hút gần 300 hồ sơ dự thi với đa dạng lĩnh vực và đối tượng tham dự giải.
Lễ trao Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam năm 2024 |
Trải qua 3 vòng sơ loại, sơ khảo và chung khảo, Ban Tổ chức đã lựa chọn trao giải thưởng vinh danh gồm Cúp và Giấy chứng nhận cho 12 tổ chức, cá nhân. 29 tổ chức, cá nhân được đề cử vào Vòng Chung khảo được trao chứng nhận.
Năm thứ 2 tổ chức, giải thưởng VCA 2024 đã có nhiều đổi mới về thể lệ và có thêm hạng mục Nhà sáng tạo nội dung số truyền cảm hứng. Giải thưởng “Nhà sáng tạo nội dung số truyền cảm hứng” được Ban Tổ chức xem xét lựa chọn căn cứ vào số lượt bình chọn của cộng đồng kết hợp với các tiêu chí của giải thưởng.
Bên cạnh đó, hình thức thể hiện cũng được mở rộng cho hai hạng mục Video/phim ngắn xuất sắc và Video/phim hoạt hình xuất sắc, mở ra thêm nhiều cơ hội cho các nhà sáng tạo tham gia dự thi.
PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú – Chủ tịch Hội đồng sơ khảo, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam – cho biết: Điều rất dễ để nhận thấy những hồ sơ tham gia giải thưởng năm nay có sự phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Chúng tôi thấy được sự sáng tạo, lòng đam mê với mỗi đề tài mà các tác giả theo đuổi. Bên cạnh đó còn thấy được sức ảnh hưởng rõ rệt của giải thưởng trong cộng đồng sáng tạo nội dung số ở Việt Nam.
Chủ tịch Hội đồng Chung khảo, Tiến sĩ Ngô Phương Lan – Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và phát triển điện ảnh Việt Nam – cũng chia sẻ, năm nay, nhiều sản phẩm chất lượng cao và có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn. Chính vì thế, hội đồng chung khảo đã phải trao đổi vô cùng kỹ lưỡng để chọn ra tác phẩm, tác giả xứng đáng nhất.
Đặc biệt, VCA 2024 nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của lĩnh vực hoạt hình khi số lượng hồ sơ cho các hạng mục này chiếm đến gần 30% trên tổng số 300 hồ sơ dự thi.
Tọa đàm Xu hướng Thương mại hóa sản phẩm sở hữu trí tuệ diễn ra trong khuôn khổ Lễ trao Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam năm 2024 |
Nhiều năm làm việc trong lĩnh vực hoạt hình, bà Phạm Thị Thanh Hà – Trưởng phòng Biên kịch Hãng phim Hoạt hình Việt Nam nhận định, năm nay, có nhiều nhà biên kịch hoạt hình tham gia và có chất lượng rất tốt, kịch bản phim ngắn hay phim điện ảnh đều ấn tượng. Ngoài ra, cũng có một lượng lớn bộ nhân vật hoạt hình tham gia dự thi. Điều đó chứng tỏ hoạt hình đang ngày càng phát triển, đi sâu vào cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung số.
Tiến sĩ Nguyễn Minh Hồng – Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức – cho hay, lần thứ 2 tổ chức, VCA nhận được sự hưởng ứng ngày càng mạnh mẽ của cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam.
Điều này đã khẳng định sứ mệnh và mục tiêu của Giải thưởng là góp phần thúc đẩy phát triển lĩnh vực công nghiệp nội dung số, tạo nguồn cảm hứng để phát triển mạnh mẽ cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung số, phát triển nhiều sản phẩm nội dung số Việt Nam vươn ra toàn cầu, đóng góp những giá trị cao cho kinh tế số Việt Nam.
Danh sách 12 tổ chức, cá nhân được vinh danh tại Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam – VCA 2024: – Video/Phim ngắn xuất sắc: Chạm mặt người nguyên thuỷ trong rừng Amazon – Tác giả: Phan Thanh Quốc. – Video/Phim hoạt hình xuất sắc: Cá chép của ông Táo – Tác giả: Công ty TNHH Alpha Studio Việt Nam. – Kịch bản phim hoạt hình xuất sắc: Mật mã cảm xúc – Tác giả: Bùi Quốc Khánh; Len – Tác giả Đinh Phương Ngọc. – Bộ nhân vật hoạt hình (Animation IP) xuất sắc: Monkey YoYo – Chủ sở hữu: Shanghai Leadjoy Culture Communication Co., Ltd. – Video/Phim quảng cáo xuất sắc: “Trụ cột mà, sao dám mệt – BOSS Cà Phê” – Đơn vị sản xuất MAY Production. – Sản phẩm nội dung số lĩnh vực giáo dục xuất sắc: Xây dựng cẩm nang số sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh hỗ trợ sinh viên phát triển nghề nghiệp – Đơn vị sản xuất: Thư viện Trường Đại học VinUni. – Nhà sáng tạo nội dung số xuất sắc: Shanghai Leadjoy Culture Communication Co., Ltd. – Nhà sáng tạo nội dung số vì cộng đồng: Hoàng Nam Tiến. – Nhà sáng tạo nội dung số triển vọng: Nguyễn Văn Lưu – chủ sở hữu kênh Lão Nông Vlog. – Nhà sáng tạo nội dung số truyền cảm hứng: Đức Tùng Official và Vietales – Chuyện người Việt kể. |
Nguồn: congthuong.vn