8 tháng năm 2024, Việt Nam nhập khẩu 6.625 tấn hồ tiêu từ Brazil với trị giá 23,5 triệu USD, giảm 30,2% về lượng và 16,4% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Số liệu thống kê được cho thấy, xuất khẩu hồ tiêu của các nước sản xuất chính trên thế giới biến động trái chiều, với sự sụt giảm ở hai nước xuất khẩu hàng đầu trên thế giới là Việt Nam và Brazil, trong khi Indonesia và Ấn Độ ghi nhận tăng trưởng cao ở mức hai con số.
Theo số liệu của Trung tâm Thống kê Ngoại thương Nhà nước Brazil (Comex Stat), trong tháng 8, xuất khẩu hồ tiêu của Brazil đạt 3.685 tấn, trị giá 19,2 triệu USD, giảm mạnh 23,8% về lượng và 17,8% về trị giá so với tháng trước, đồng thời giảm 28,6% về lượng nhưng tăng 13,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Việt Nam giảm nhập khẩu hồ tiêu từ thị trường Brazil. Ảnh minh họa |
8 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu của Brazil đạt 45.699 tấn với trị giá 183,4 triệu USD. Mặc dù giảm 10,4% về lượng nhưng trị giá thu về lại tăng 19,3% so với cùng kỳ năm 2023. Giá tiêu xuất khẩu bình quân của Brazil tăng 33,2% (1.005 USD/ tấn) trong 8 tháng đầu năm, đạt 4.033 USD/tấn.
Các thị trường xuất khẩu hồ tiêu chủ yếu của Brazil trong 8 tháng đầu năm gồm: Việt Nam, UAE, Pakistan, Ấn Độ, Senegal…
Đáng chú ý, xuất khẩu sang Việt Nam – thị trường tiêu thụ hồ tiêu lớn nhất của Brazil trong tháng 8 vừa qua đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng qua khi chỉ đạt 243 tấn, tương ứng giảm 48,5% so với tháng trước và giảm 76,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính chung 8 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu 6.625 tấn hồ tiêu từ Brazil với trị giá 23,5 triệu USD, giảm 30,2% về lượng và 16,4% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần của Việt Nam trong tổng xuất khẩu tiêu của Brazil cũng giảm từ mức 18,6% xuống còn 14,5% sau 8 tháng đầu năm.
Giá tiêu nhập khẩu của Việt Nam từ Brazil trong 8 tháng đầu năm tăng 19,7%, lên mức bình quân 3.548 USD/tấn. Tuy nhiên, đây là mức giá thấp nhất trong số 16 nước nhập khẩu tiêu hàng đầu từ Brazil, tương ứng thấp hơn 300 USD đến hơn 600 USD/tấn so với các thị trường khác.
Trong 8 tháng năm, xuất khẩu tiêu của Brazil sang một số thị trường khác cũng giảm như Senegal giảm 11,8%, Morocco giảm 15,6%, Ai Cập giảm 44,4%, Hà Lan giảm 30,9%…
Ngược lại, xuất khẩu sang UAE tăng 7% trong cùng thời gian, đạt 5.123 tấn và chiếm 11,2% thị phần; Pakistan: 5.055 tấn, tăng 46,2% và chiếm 11,1%; Ấn Độ: 4.944 tấn, tăng 31,9% và chiếm 10,8%; đặc biệt xuất khẩu sang Mỹ tăng đến 10,5 lần và đạt 2.102 tấn…
Nguồn: congthuong.vn