Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2024 thu hút gần 50 địa phương, quy tụ hàng nghìn sản phẩm đặc sản vùng miền trên cả nước.
Ngày 26/9, diễn ra Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2024 với chủ đề “Kết nối trách nhiệm – Hướng đến chuỗi cung ứng xanh”.
Sự kiện là hoạt động thường niên do UBND TP. Hồ Chí Minh phối hợp Bộ Công Thương đồng chủ trì tổ chức từ năm 2012 nhằm xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, tạo điều kiện liên kết sản xuất – tiêu thụ hàng hóa từ vùng nguyên liệu đến thị trường tiêu thụ. Đây cũng là một nội dung hợp tác thương mại quan trọng trong tổng thể chương trình hợp tác phát triển kinh tế xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với 6 vùng kinh tế trọng điểm của cả nước.
Ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: MK |
Hội nghị kết nối cung cầu năm nay tại TP. Hồ Chí Minh có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của hơn 2.000 doanh nghiệp đến từ gần 50 tỉnh, thành phố trên cả nước để tìm kiếm cơ hội kết nối với thị trường TP. Hồ Chí Minh thông qua hệ thống chợ, siêu thị, sàn thương mại điện tử…
Sự kiện có khoảng 700 gian hàng trưng bày, giới thiệu hàng nghìn sản phẩm, dịch vụ, ẩm thực đặc sắc của các vùng miền như: Thịt trâu gác bếp, mắc khén, chẩm chéo, miến dong, lạp xưởng hun khói, bánh Pẻng phạ, thịt muối chua, gạo nếp Mộc Châu… đến từ vùng trung du và miền núi phía Bắc.
Đặc sản từ Đồng bằng sông Hồng có bánh cốm Hà Nội, bánh đậu xanh, bánh gai, chả rươi, bánh đa mè, mì chũ… Còn vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung có tỏi Lý Sơn, mạch nha Mộ Đức, hương quế Trà Bồng, kẹo gương, gié bò, nem, chả tré, mắm nhum, bò một nắng, hải sản khô, hạt đác, nước mắm…
Hàng nghìn đặc sản vùng miền quy tụ tại hội nghị kết nối cung cầu. Ảnh: MK |
Doanh nghiệp đến từ Tây Nguyên mang đến sâm Ngọc Linh, cà phê, mật ong, thổ cẩm… Vùng Đông Nam bộ có hạt điều Bình Phước, muối Tây Ninh, yến Cần Giờ, bánh tráng Củ Chi, hải sản khô một nắng…
Bên cạnh đó, còn có trái cây miền Tây và các sản phẩm khác như nem Lai Vung, trà sen Đồng Tháp, kẹo dừa Bến Tre, mắm Châu Đốc, bánh Pía Sóc Trăng, lạp xưởng Cần Đước…
Chia sẻ tại hội nghị, ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh – cho biết: Năm 2023, thành phố tập trung đẩy mạnh và đổi mới phương thức triển khai chương trình hợp tác phát triển kinh tế xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành thuộc 6 vùng miền trên cả nước. Theo đó, chương trình kết nối cung cầu được nâng cấp trở thành sự kiện cấp vùng, với quyết tâm xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững từ nuôi, trồng, thu hoạch, lưu trữ, sơ chế, chế biến, sản xuất…
Ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh – trao đổi với doanh nghiệp về công tác xúc tiến thương mại tại sự kiện. Ảnh: MK |
TP. Hồ Chí Minh xác định, để xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững cũng như nâng cao chất lượng các hoạt động kết nối, việc kết nối không chỉ dừng lại là kết nối giữa người mua và người bán; mà phải là kết nối nâng cao “trách nhiệm”. Trách nhiệm ở đây không chỉ của nhà cung cấp trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm; mà còn là trách nhiệm của nhà bán lẻ trong việc định hướng, hỗ trợ sản xuất; trách nhiệm của người tiêu dùng trong việc giám sát và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước (của ngành công thương, ngành nông nghiệp) trong xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững.
Để nâng cao hiệu quả hoạt động kết nối, ông Võ Văn Hoan đề nghị, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh tập trung các giải pháp “sau kết nối”. Theo đó, những sản phẩm được hệ thống phân phối lựa chọn cần được hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ cung ứng; giải quyết các khó khăn về công nợ, phương thức giao hàng, thanh toán, tồn kho…
Cùng với đó, phải tổ chức thường xuyên hơn hoạt động kết nối trực tuyến, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp khởi nghiệp… có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc sắc. Đặc biệt là giúp doanh nghiệp nhận thức được tiềm năng, cơ hội phát triển thị trường thông qua kênh bán hàng thương mại điện tử, bán hàng đa kênh, bán hàng thông qua mạng xã hội…
Một gian hàng đang livestream bán hàng tại sự kiện kết nối cung cầu 2024. Ảnh: MK |
Theo ghi nhận của phóng viên, để đáp ứng nhu cầu, kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp, hội nghị năm nay có nhiều hoạt động đổi mới thiết thực, phong phú với một số hoạt động nổi bật như: Kết nối B2B trực tiếp, tìm kiếm nguồn hàng của các chợ đầu mối, 13 tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam, 4 sàn thương mại điện tử với 1 phiên kết nối tập trung và 6 phiên kết nối chuyên đề.
Song song đó, hội nghị còn diễn ra hoạt động kết nối trực tuyến với chủ đề “Mega Live hàng Việt – Sản phẩm OCOP tiêu biểu” được tổ chức sôi động với 19 phiên livestream quy mô lớn; 2 chiến dịch “Đặc sản vùng miền” trên các sàn thương mại điện tử, các phiên kết nối thương mại điện tử chuyên đề, các hoạt động tập huấn kỹ năng bán hàng trực tuyến…
Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2024 diễn ra đến hết ngày 29/9/2024.
Nguồn: congthuong.vn