Ngày Thẻ Việt Nam 2024 sẽ trở lại trong 2 ngày 5-6/10 tại Hà Nội. Cùng với đó là 6 sự kiện hội thảo, mua sắm không dùng tiền mặt, hướng nghiệp sẽ được tổ chức.
Thông tin tại cuộc họp báo công bố sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2024, diễn ra sáng 26/9/2024 tại Hà Nội, đại diện Ban tổ chức cho biết, Ngày Thẻ Việt Nam năm nay với chủ đề Sống Chill – Thanh toán chất, sẽ có 6 hoạt động chính gồm: Họp báo công bố chuỗi sự kiện ngày 26/9; Chiến dịch Megasale Online (26/9 – 26/10); Hội thảo chuyên đề tại ngày (2/10); Hội thảo hướng nghiệp tại Trường đại học Kinh tế Quốc dân (ngày 4/10); Sư kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2024 – Sóng Festival tại Sân vận động Bách Khoa (5-6/10). Ngày Thẻ Việt Nam là sự kiện thường niên được sự chỉ đạo nội dung của Ngân hàng Nhà nước, được tổ chức bởi Báo Tiền Phong và Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS).
Họp báo Ngày thẻ Việt Nam 2024 với sự “lên ngôi” của Ngân hàng mở |
Qua 3 lần triển khai, chuỗi sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam đã góp phần thúc đẩy thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của giới trẻ. Tiếp nối những thành công đạt được từ ba năm 2020, 2021 và 2023, Ngày Thẻ Việt Nam 2024 tiếp tục góp phần hiện thực hoá các mục tiêu Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025 và Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ; Tạo sự chuyển biến tích cực về thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế với mức tăng trưởng cao, đưa việc sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong xã hội thành thói quen của người dân ở khu vực đô thị và từng bước phát triển ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế; Đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công)…
Phát biểu tại buổi họp báo, ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) nhận định: “Các tổ chức tín dụng đang có xu hướng dịch chuyển từ mô hình ngân hàng truyền thống sang mô hình ngân hàng mở, tăng cường sự kết nối và tích hợp công nghệ trong nhiều lĩnh vực, trở thành cầu nối trao đổi thông tin giữa ngân hàng và doanh nghiệp, hỗ trợ thực hiện tốt các hoạt động thanh toán tiêu dùng hay sản xuất kinh doanh với mục tiêu khách hàng là trung tâm, nhiều lựa chọn, dịch vụ được cá nhân hóa tốt hơn nhưng vẫn đảm bảo an toàn, bảo mật, qua đó góp phần phổ biến thanh toán không dùng tiền mặt đến với người dân, doanh nghiệp”.
Tại sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2024 lần này, khái niệm về Ngân hàng mở (Open Banking) được đề cập trong bối cảnh ngành ngân hàng đang đứng trước cuộc cách mạng số hóa toàn diện, ngân hàng chia sẻ dữ liệu dữ liệu với bên thứ 3 để mang đến trải nghiệm mới mẻ, vượt trội cho khách hàng. Xu hướng ngân hàng mở là một trong những xu hướng, động lực chính thúc đẩy sự thay đổi, hứa hẹn tạo ra bước phát triển đột phá về cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. Ngày Thẻ Việt Nam 2024 hướng đến nhóm đối tượng học sinh, sinh viên và gia đình trẻ có độ tuổi từ 15 – 40, có nhu cầu sử dụng các phương thức thanh toán số, thanh toán trực tuyến thông qua các dịch vụ internet banking, mobile banking của ngân hàng cũng như các dịch vụ ngân hàng được tích hợp trên nền tảng của bên thứ ba như các nền tảng dịch vụ công trực tuyến, thương mại điện tử, đặt phòng trực tuyến, dịch vụ di chuyển…
Nhà báo Phùng Công Sưởng, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, Đồng Trưởng Ban Tổ chức Ngày Thẻ Việt Nam 2024 nhận định: “Sự thay đổi mạnh mẽ trong mọi mặt đời sống, với sự ra đời và sức ảnh hưởng của chat GPT, cách mạng 4.0, lĩnh vực ngân hàng luôn tiên phong nêu cao ngọn cờ chuyển đổi số, khiến cho nó đi vào đời sống nhanh nhất và phục vụ người dân một cách hiệu quả nhất. Chủ đề Ngày Thẻ Việt Nam 2024 Sống chill – Thanh toán chất bắt kịp xu thế phát triển ấy. Một trong những hoạt động nổi bật của Ngày Thẻ Việt Nam là hoạt động thiện nguyện. Năm nay Ban tổ chức quyết định kêu gọi và quyên góp để thực hiện trao tặng một phòng học máy tính cho một điểm trường ở vùng bị ảnh hưởng nặng nề trong cơn bão YAGI”.
Xu hướng tương lai của ngân hàng là công nghệ số với những ứng dụng trong phương thức thanh toán như Tap to Pay, Tap to Phone, thanh toán bằng mã QR, ví điện tử, thanh toán di động… cùng các công nghệ số như nhận biết khách hàng bằng phương thức điện tử (eKYC),…
Được định danh là “những người bản địa của kỹ thuật số”, nhóm người tiêu dùng trẻ chính là nhân tố sẵn sàng tiếp cận những trải nghiệm thanh toán số, ngân hàng số và lựa chọn những phương thức phù hợp với bản thân. Ông Nguyễn Quang Hưng – Chủ tịch HĐQT NAPAS – đơn vị phối hợp tổ chức Ngày thẻ Việt Nam cho biết: “Với mục tiêu thiết lập hạ tầng thanh toán quốc gia thống nhất, đồng bộ, có khả năng tích hợp, kết nối các ngành, lĩnh vực khác, từ đó mở rộng hệ sinh thái số, trong chuỗi sự kiện ngày thẻ Việt Nam 2024, NAPAS tiếp tục giới thiệu các công nghệ thanh toán mới cũng như việc ứng dụng các giải pháp thanh toán này vào các lĩnh vực, hoạt động trong hàng ngày của mọi doanh nghiệp, người dân.
Cùng với các ngân hàng, đối tác, chúng tôi mang đến nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị, hấp dẫn. Thông qua đó, Ngày thẻ Việt Nam 2024 sẽ dịp là để ngành Ngân hàng giới thiệu xu hướng phát triển mới của ngân hàng số cũng như các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại, các bạn trẻ có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, cũng như nâng cao kỹ năng sử dụng dịch vụ ngân hàng an toàn, hiệu quả.
Nhân dịp này, nhằm cộng hưởng chương trình mega sale trong Ngày thẻ Việt Nam 2024, NAPAS cùng các ngân hàng, đối tác lớn sẽ triển khai hàng loạt các chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho khách hàng khi chi tiêu, thanh toán qua thẻ NAPAS trong nước và quốc tế. Những lợi ích thiết thực từ các chương trình nói trên sẽ tạo nên sự hấp dẫn, thu hút khách hàng sử dụng nhiều hơn phương thức thanh toán thẻ với ưu điểm vượt trội, an toàn, bảo mật cao, từ đó thúc đẩy tăng trưởng các giao dịch thanh toán không tiền mặt nói chung, thanh toán qua thẻ nội địa nói riêng”.
Ngày Thẻ Việt Nam 2024 – Sóng Festival là nơi diễn ra mọi trải nghiệm thanh toán của khách hàng trên các thiết bị. Cùng với việc mang các trải nghiệm phương thức thanh toán mới nhất đến với giới trẻ, các đơn vị tham gia còn mang tới chương trình nhiều phần quà thiết thực. Sóng Festival là sự kiện quy tụ nhiều gian hàng đến từ: 26 ngân hàng thương mại và các tổ chức thẻ quốc tế, các Merchant (đơn vị chấp nhận thanh toán) lớn và được giới trẻ yêu thích. Trong đó có Ngân hàng Vietcombank – một định chế tài chính lớn với vai trò là nhà tài trợ Kim cương. Ngoài ra còn có các ngân hàng hàng đầu Việt Nam như Agribank, MB và MasterCard – công ty công nghệ đứng đầu trong thanh toán… Tại đây, người tham dự không chỉ được vui chơi, mua sắm, trải nghiệm các công nghệ thanh toán mới, mà còn có cơ hội nhân được hàng chục ngàn phần quà từ BTC và các nhà tài trợ.
Nguồn: congthuong.vn