Thông qua Lễ hội trái cây Việt Nam, hy vọng doanh nghiệp Việt Nam sẽ tận dụng tốt cơ hội, tích cực tìm hiểu thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc.
Chia sẻ tại Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất đang diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Phó Vụ trưởng Vụ châu Á (Bộ Thương mại Trung Quốc) Lý Ngạn đặt kỳ vọng, thông qua sự kiện này, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tận dụng tốt cơ hội để quảng bá sản phẩm, tích cực tìm hiểu thị trường Trung Quốc.
Theo ông Lý Ngạn, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước núi liền núi, sông liền sông, là đồng chí tốt, đối tác tốt, láng giềng tốt, người bạn tốt của nhau. Dưới sự chỉ đạo chiến lược của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước, mối quan hệ hợp tác Việt Nam – Trung Quốc đã gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực.
Phó Vụ trưởng Vụ châu Á (Bộ Thương mại Trung Quốc) Lý Ngạn kỳ vọng, thông qua Lễ hội trái cây Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tận dụng tốt cơ hội để quảng bá sản phẩm, tích cực tìm hiểu thị trường Trung Quốc |
Hợp tác kinh tế thương mại là động lực chính cho quan hệ Việt Nam – Trung Quốc. Kể từ năm 2004, Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, và kể từ năm 2016, Việt Nam chính là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khu vực ASEAN. 8 tháng năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Trung Quốc và Việt Nam đạt gần 170 tỷ USD, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu trái cây, rau quả lớn nhất của Việt Nam. Năm 2023, xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Trung Quốc chiếm tới 21% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam ra toàn thế giới. Với nỗ lực chung của hai bên, các loại trái cây chất lượng cao của Việt Nam như sầu riêng, thanh long, chuối, xoài đã có mặt trên thị trường Trung Quốc, đồng thời các sản phẩm thực phẩm sản xuất tại Việt Nam như cà phê, phở cũng được rất nhiều người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng.
Cùng với việc triển khai toàn diện của hiệp định RCEP cũng như việc liên tục nâng cấp Hiệp định thương mại tự do Trung Quốc – ASEAN, hợp tác giữa hai nước về công nghệ, tiêu chuẩn, sản xuất nông nghiệp đã ngày càng phát triển theo hướng sâu rộng hơn.
“Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức sự kiện quảng bá trái cây tại Bắc Kinh. Hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tận dụng tốt cơ hội này, tích cực tìm hiểu thị trường Trung Quốc. Tôi cũng hy vọng, người dân Bắc Kinh sẽ nắm bắt cơ hội hiếm có này, để thưởng thức trái cây thơm ngon Việt Nam và giới thiệu hương vị trái cây độc đáo này cho bạn bè người thân của mình” – ông Lý Ngạn chia sẻ.
Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất tại thủ đô Bắc Kinh diễn ra từ ngày 29 -30/9/2024, với sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp nông sản lớn tại Việt Nam và các hiệp hội chuyên ngành nông sản, nhà nhập khẩu, cung tiêu của Trung Quốc.
Sự kiện do Bộ Công Thương đồng phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức cùng với sự hợp tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Hiệp hội Rau quả Việt Nam và các đối tác Trung Quốc.
Với chủ đề “Trái cây Việt Nam – Bốn mùa thơm ngon”, lễ hội là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng đối với các mặt hàng củ, quả tươi và sản phẩm chế biến từ củ, quả đã được phép nhập khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc.
Đây là lần đầu tiên một lễ hội trái cây tầm cỡ được tổ chức tại nước ngoài, với sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu nông sản lớn của Việt Nam, cũng như các hiệp hội chuyên ngành nông sản, nhà nhập khẩu, cung tiêu của Trung Quốc.
Lễ hội được kỳ vọng là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng nhằm thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng củ, quả tươi và sản phẩm chế biến từ củ, quả đã được phép xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc.
Nguồn: congthuong.vn