Tính trong 8 tháng đầu năm 2024, tỉnh Kiên Giang đón hơn 7,6 triệu lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch đạt hơn 18.000 tỷ đồng.
Theo Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, trong 8 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh ước đón hơn 7,65 triệu lượt khách du lịch, trong đó, khách quốc tế trên 665.000 lượt khách, đạt 97,8% kế hoạch; tổng thu du lịch hơn 18.000 tỷ đồng, đạt 90,2% kế hoạch.
Cùng với đó, toàn tỉnh hiện có 119 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, trong đó, 50 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 57 doanh nghiệp lữ hành nội địa và 12 chỉ nhánh, văn phòng đại diện tổ chức phục vụ du khách trong và ngoài nước đến Kiên Giang.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Nguyễn Chí Thanh cho biết, trong tháng 8, Sở sẽ phối hợp với đơn vị liên quan đón và làm việc với đoàn lữ hành Malaysia 150 người đến khảo sát, kết nối du lịch tại Phú Quốc và giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm du lịch biển, đảo đến với khách quốc tế, liên kết, hợp tác phát triển du lịch.
Phú Quốc vẫn là điểm đến du lịch hấp dẫn của Kiên Giang |
Ngoài ra, các doanh nghiệp du lịch tham gia chương trình khảo sát điểm đến và Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Đồng bằng sông Cửu Long tại Quảng Ninh; chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Kanagawa (Nhật Bản); chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Úc và New Zealand; gian hàng du lịch Việt Nam tại Hội chợ ASEAN – Trung Quốc 2024… Qua đó, liên kết hợp tác với đối tác về du lịch, góp phần phát triển du lịch Kiên Giang. Đồng thời, đơn vị sẽ tham gia chương trình bình chọn điểm đến du lịch hấp dẫn TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024.
Cũng theo kế hoạch từ nay đến cuối năm, Sở Du lịch Kiên Giang cùng với các địa phương tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động du lịch, nhất là tại các khu, điểm du lịch, khu vui chơi, giải trí; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về du lịch và các quy định của pháp luật khác có liên quan trên địa bàn, nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh an toàn cho khách du lịch, đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch.
Chú trọng đặc biệt là trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9, Giáng sinh và Tết Dương lịch đón năm mới 2025, đón Tết cổ truyền dân tộc Nguyên đán Ất Tỵ 2025 và một số lễ hội lớn tại địa phương, tăng cường công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, thiết kế các chương trình tour đa dạng, đặc sắc để phục vụ du khách kết hợp quảng bá giới thiệu điểm đến du lịch, sản phẩm dịch vụ phục vụ khách du lịch.
Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái chia sẻ, chiến lược phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh đã xác định 4 loại hình doanh nghiệp chủ lực làm nòng cốt, gồm: Lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí và mua sắm.
Trong đó, vùng du lịch Phú Quốc phát triển mạnh hệ thống khách sạn và du thuyền đạt tiêu chuẩn 4 – 5 sao, tập trung thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp có thương hiệu quốc tế.
Vùng du lịch Hà Tiên – Kiên Lương, phát triển hệ thống khách sạn 3 – 5 sao, riêng 2 quần đảo Hải Tặc và Bà Lụa phát triển nhà nghỉ sinh thái, homestay chất lượng cao, tập trung thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp có thương hiệu.
Vùng du lịch Rạch Giá – Kiên Hải – Hòn Đất, phát triển hệ thống khách sạn 3 – 5 sao tại thành phố Rạch Giá, 1 – 2 sao tại Kiên Hải và Hòn Đất, riêng các đảo Nam Du, Lại Sơn phát triển nhà nghỉ sinh thái, homestay. Vùng Du lịch U Minh Thượng, phát triển hệ thống khách sạn 1 – 2 sao, riêng Vườn quốc gia U Minh Thượng phát triển nhà nghỉ sinh thái, homestay.
Cùng với đó, trong thời gian tới, tỉnh sẽ phát triển các khu vui chơi giải trí tầm cỡ, trung tâm giải trí chất lượng cao, vui chơi giải trí có thưởng, vui chơi giải trí biển, du thuyền, lặn biển, trò chơi cảm giác mạnh… tại Phú Quốc, Hà Tiên, Rạch Giá và các đảo của thành phố Hà Tiên, 2 huyện Kiên Lương và Kiên Hải.
Ngoài ra, Kiên Giang sẽ phát triển cơ sở nhà hàng quy mô lớn, đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch tại các vùng trọng điểm trên địa bàn, nhất là Phú Quốc, Hà Tiên, Kiên Lương và Rạch Giá… Tỉnh chú trọng tổ chức dịch vụ kinh tế ban đêm, hình thành phát triển các trung tâm mua sắm lớn, các khu phố thương mại và đẩy mạnh phát triển loại hình xuất khẩu tại chỗ đối với sản phẩm OCOP.
Ngoài ra, thời gian tới, tỉnh Kiên Giang sẽ phổ cập quản lý điện tử đối với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn, ứng dụng công nghệ GIS xây dựng cơ sở dữ liệu du lịch toàn tỉnh. Tỉnh thiết kế lắp đặt các điểm quét mã QR-Code tại các điểm du lịch để cung cấp thông tin, quảng bá hình ảnh du lịch, ứng dụng công nghệ hiện đại trong phát triển sản phẩm du lịch trực tuyến (du lịch thực tế ảo…), sản phẩm giới thiệu 360 độ về du lịch Kiên Giang.
Đồng thời, sử dụng các mạng xã hội (Youtube, Tiktok,…) tạo kênh truyền thông để quảng bá du lịch Kiên Giang. Nghiên cứu xây dựng ứng dụng “Kien Giang Guide & Tours” cho điện thoại thông minh, máy tính bảng, website với nhiều ngôn ngữ khác nhau để cung cấp thông tin về điểm tham quan, lưu trú, ăn uống, phương tiện đi lại, hướng dẫn thủ tục nhập cảnh, cơ sở y tế, dịch vụ hỗ trợ khách du lịch…
Nguồn: congthuong.vn