Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2024 được tổ chức góp phần thúc đẩy tăng trưởng thị trường khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và thành phố nói riêng.
Với chủ đề “Du lịch bền vững – Kiến tạo tương lai”, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024) đã chính thức khai mạc ngày 5/9, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, do UBND TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.
Đại biểu tham dự lễ khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024. Ảnh: Thanh Minh |
Hội chợ năm nay ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với số lượng đơn vị triển lãm gần 480 đơn vị; gian hàng trong nước chiếm 77%, gian hàng nước ngoài chiếm 23%. Trong đó, nhiều đơn vị quốc tế có gian hàng lớn và được đầu tư quy mô, cho thấy sự quan tâm và đánh giá cao thị trường du lịch Việt Nam.
Hội chợ là sự kiện du lịch quốc tế duy nhất tại Việt Nam có chương trình người mua quốc tế, mang đến cơ hội để các doanh nghiệp du lịch quốc tế mở rộng thị trường, cũng như tìm kiếm các đối tác du lịch tại Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê Kông.
Theo ghi nhận, một trong những hoạt động nổi bật của ITE HCMC 2024 là chương trình Người mua quốc tế đạt mức tăng trưởng 10% số lượng so với năm 2023. Với 220 người mua quốc tế đến từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ, dự kiến sẽ thiết lập hơn 10.000 cuộc hẹn thương mại B2B (Doanh nghiệp với doanh nghiệp) tạo điều kiện cho việc kết nối mạng lưới, đàm phán và ký kết các thỏa thuận hợp tác trong tương lai. Bên cạnh các thị trường du lịch trọng điểm như Úc, Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Ấn Độ, Khu vực Trung Đông…, lần đầu tiên, ITE HCMC 2024 chào đón người mua quốc tế đến từ Brazil, Cộng hoà Séc, Bangladesh, Pakistan.
Đặc biệt, sự góp mặt của các tập đoàn lữ hành hàng đầu thế giới như: Flight Center Travel Group (Úc), Intrepid (Úc), Collette (Mỹ), Exim Tour thuộc tập đoàn DERTour (Đức) sẽ mở ra cơ hội lớn trong việc mở rộng, thúc đẩy thị trường khách quốc tế đến Việt Nam và tiếp tục nâng cao hình ảnh, vị thế của Hội chợ ITE HCMC trong khu vực châu Á.
Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Minh. |
Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh – nhấn mạnh: Xu hướng du lịch gắn với bảo vệ môi trường, bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên và văn hoá bản địa là yêu cầu tất yếu của ngành du lịch hướng đến sự phát triển bền vững.
Sau hơn 2 năm khôi phục hoạt động, ngành du lịch toàn cầu gần như đã phục hồi so với trước đại dịch Covid -19. Theo Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), trong quý 1/2024, đã có hơn 285 triệu khách du lịch quốc tế trên toàn cầu, đạt 97% mức trước đại dịch.
Đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024. Ảnh: Thanh Minh. |
Trong đó châu Á – Thái Bình Dương đạt 82% mức trước đại dịch. Riêng với Việt Nam, 7 tháng đầu năm 2024, tổng số khách quốc tế đã đạt gần 10 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước và tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2019. Cùng với sự phục hồi về số lượng khách đi du lịch, các xu hướng du lịch cũng đã có nhiều thay đổi.
Bên cạnh đó, theo Báo cáo Du lịch Bền vững 2023 của Booking.com cho thấy, trên toàn cầu, 80% số người tham gia khảo sát khẳng định du lịch theo hướng bền vững ngày càng quan trọng với họ. Tại Việt Nam, có 97% du khách Việt tham gia khảo sát cho biết họ muốn đi du lịch bền vững hơn trong 12 tháng tới, 75% du khách cho biết họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các lựa chọn du lịch bền vững đã được cấp chứng nhận và 83% du khách bày tỏ mong muốn có thể giúp những địa điểm nơi họ đến du lịch trở nên xanh, sạch hơn sau khi rời đi.
Lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam, UBND TP. Hồ Chí Minh và các đại biểu tham quan gian hàng trong nước và quốc tế tại hội chợ ITE HCMC 2024. Ảnh: Thanh Minh. |
Cùng với xu thế phát triển chung, thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam hướng đến mục tiêu phát thải bằng không (0), trong thời gian qua, Việt Nam đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch hướng đến phát triển bền vững trong tất cả các lĩnh vực, trong đó có du lịch.
Dàn hoa hậu trong nước và quốc tế quảng bá gian hàng Du lịch TP. Hồ Chí Minh tại ITE HCMC 2024. Ảnh: Thanh Minh. |
Nhằm tiếp tục cụ thể hóa mục tiêu phát triển bền vững, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam và UBND TP. Hồ Chí Minh đã chọn chủ đề “Du lịch bền vững – Kiến tạo tương lai” cho Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024. Đây là cam kết của Việt Nam nói chung, TP. Hồ Chí Minh nói riêng về việc triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động phát triển du lịch gắn với 17 tiêu chí phát triển bền vững của Unesco và hướng đến việc giảm phát thải, bảo vệ môi trường tự nhiên và văn hoá trong từng hoạt động của Hội chợ như: Diễn đàn cấp cao với chủ đề “Chuyển đổi xanh, du lịch Nét Zero – Kiến tạo tương lai”, 6 hội thảo chuyên đề về phát triển du lịch bền vững, các hoạt động triển lãm, kết nối giao thương, chương trình khảo sát và hoạt động hưởng ứng khác…
Người mua, người bán tìm hiểu thông tin tại hội chợ. Ảnh: Thanh Minh. |
Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng kỳ vọng, Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh năm nay là giải pháp thiết thực tiếp tục triển khai chính sách thị thực mới của Việt Nam, góp phần thúc đẩy tăng trưởng thị trường khách quốc tế đến Việt Nam, tăng dòng khách lưu chuyển giữa các quốc gia và tối ưu hoá thu nhập du lịch thông qua việc kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp.
Đối với TP. Hồ Chí Minh, Hội chợ Du lịch quốc tế lần thứ 18 còn là cơ hội quý báu để cập nhật, học tập kinh nghiệm quốc tế cho những cơ chế, chính sách mang tính động lực để phát triển ngành du lịch trong giai đoạn Thành phố đang tăng tốc triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh.
Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm quà tặng với khách hàng tại Hội chợ triển lãm quốc tế quà tặng, quà lưu niệm diễn ra cùng địa điểm. Ảnh: Thanh Minh. Ảnh: Thanh Minh. |
“Đây cũng là lần đầu tiên Hội chợ Du lịch quốc tế và Hội chợ triển lãm quốc tế quà tặng, quà lưu niệm diễn ra trong cùng không gian, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm mới cho đại biểu và khách tham quan; góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh, bản sắc của Việt Nam và điểm đến TP. Hồ Chí Minh qua các sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm đặc trưng. Đồng thời, tăng khả năng tiếp cận thị trường cho sản phẩm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu quà tặng, quà lưu niệm phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế” – ông Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh.
Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh năm 2024, diễn ra đến ngày 7/9/2024 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn, quận 7, TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ đóng góp những giải pháp đột phá giúp du lịch Việt Nam tăng tốc, phát triển bền vững, cũng như góp phần quảng bá hình ảnh đẹp về đất nước và con người Việt Nam nói chung, TP. Hồ Chí Minh nói riêng đến bạn bè quốc tế.
Có thể thấy, qua 18 lần tổ chức, Hội chợ ITE HCMC luôn có sự phát triển, gia tăng về mặt số lượng. Điều này càng khẳng định vai trò quan trọng của hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng thị trường khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, tạo cơ hội quảng bá và kết nối các doanh nghiệp trên toàn thế giới hoạt động trong các lĩnh vực hàng không, khách sạn, lữ hành, các nhà điều hành tour, nhà quản lý du lịch… mà Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024 mang lại. |
Nguồn: congthuong.vn