
Ý kiến của đại diện một hãng xe công nghệ tại một tọa đàm tổ chức tại Hà Nội ngày 24/12 cho rằng, tài xế cần được Nhà nước có chính sách hỗ trợ tài chính mạnh mẽ để có thể chuyển đổi xe xăng sang xe điện; nói cách khác là hỗ trợ số tiền lớn; khiến dư luận đặt câu hỏi: Vậy bản thân hãng xe công nghệ này có tuân thủ nguyên tắc “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ?”, có chi tiền hỗ trợ cho các tài xế, mà họ thường gọi là các “đối tác hay không”?
Trước đó, Hà Nội quyết định thí điểm vùng phát thải thấp (LEZ), quy định cấm xe máy xăng công nghệ lưu thông tại một số khu vực Vành đai 1 từ tháng 7/2026. TP cũng đang dự thảo chính sách hỗ trợ để người dân, tài xế chuyển xe máy xăng qua xe máy điện.
Theo số liệu chính thức của Sở Xây dựng, Hà Nội có khoảng 120.000 xe ôm công nghệ, 88% trong đó là xe xăng. Có 3 nền tảng shipper phổ biến tại Thủ đô.
Theo dự thảo hiện tại, mức hỗ trợ phổ biến được đề xuất để người dân đổi xe máy xăng sang xe điện là 20% giá trị phương tiện, tối đa 5 triệu đồng. Đồng thời được hỗ trợ 30% lãi vay nếu mua xe trả góp trong tối đa 12 tháng. Với việc thí điểm LEZ tới đây, đại diện Sở Xây dựng cho rằng nhu cầu giao nhận hàng, di chuyển của người dân bằng xe ôm công nghệ trong Vành đai 1 sẽ ít bị ảnh hưởng, vì hiện tại đã có khoảng 14.000 – 15.000 xe máy điện làm shipper. Điều cần thiết hiện nay là các DN xe công nghệ cần phối hợp, điều chỉnh ứng dụng nhằm bảo đảm phương tiện đủ điều kiện đi vào vùng phát thải thấp.
Tại văn bản gửi Sở Xây dựng và tại tọa đàm vừa qua, đại diện một hãng xe đề xuất TP hỗ trợ ít nhất 10 triệu đồng mỗi tài xế để mua xe, nghĩa là gấp đôi số tiền theo dự thảo. Theo khảo sát, hãng này tự thực hiện trong 2 – 3 tuần qua, cập nhật thông tin về tính sẵn sàng chuyển đổi phương tiện của tài xế, kết quả cho rằng “hầu hết tài xế ngại chuyển đổi sang xe điện”. Theo đại diện hãng này, chi phí mua xe cao là rào cản với 76% tài xế. Một chiếc xe máy điện bảo đảm chất lượng để chở người, hàng và di chuyển chặng dài có giá 30 – 40 triệu đồng. “Trong khi đó, 70% tài xế coi hoạt động vận chuyển trên nền tảng là công việc chính. Việc buộc chuyển đổi không đi kèm với chính sách hỗ trợ sẽ gây áp lực lớn lên bản thân họ và gia đình”, đại diện hãng này nói.
Đại diện hãng này cũng đề xuất chính sách hỗ trợ vốn vay với lãi suất 0% trong 24 tháng, hỗ trợ lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng ký, biển số. Bên cạnh đó, đại diện hãng này cũng cho rằng “việc miễn, hoàn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân cho tài xế xe điện sẽ khuyến khích tài xế chuyển đổi”.
Những đề xuất của đại diện hãng xe này là rất đáng để lắng nghe, theo nguyên tắc, việc gì có lợi cho người dân thì nên làm. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần xem xét trong bối cảnh tổng thể ngân sách có thể hỗ trợ từng ấy tiền hay không, xem xét trong bối cảnh nếu hỗ trợ cho tài xế công nghệ mức tiền nào thì rất nhiều người dân trong vùng LEZ cũng cần được hưởng mức tương đương như vậy? Và một điều khác đáng lưu ý, đó là nguyên tắc “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” trong làm ăn, kinh doanh. Bản thân các hãng xe công nghệ có doanh thu không nhỏ từ các tài xế và nhu cầu của người dân, cũng cần xem xét có những khoản hỗ trợ cho các tài xế, tuân thủ nguyên tắc hài hòa và chia sẻ.
Nguồn: Pháp luật Việt Nam














