Việt Nam đang có nhiều triển vọng thu hút thị trường khách du lịch Mỹ. Để tận dụng cơ hội này, ngành du lịch đang tăng tốc xúc tiến, nâng chất lượng sản phẩm.
Khách du lịch Mỹ ngày càng quan tâm đến Việt Nam
Nhanh chóng triển khai khắc phục thiệt hại sau bão số 3, ngày 16/9, Lux Group – đơn vị vận hành du thuyền tại vịnh Lan Hạ, Hải Phòng đã chính thức đón đoàn khách du lịch Mỹ (gồm 16 khách du lịch) 2 ngày 1 đêm. Thông tin với Báo Công Thương, ông Phạm Hà – CEO Lux Cruises Group – cho biết, đoàn khách Mỹ đã thuê riêng cả du thuyền Heritage Bình Chuẩn của công ty.
Chia sẻ từ đoàn khách Mỹ, ông Phạm Hà cho hay, họ rất hài lòng và đánh giá cao dù vừa bị ảnh hưởng bởi bão số 3 xong các dịch vụ cung cấp rất tốt, chu đáo. “Đoàn khách Mỹ cho biết, họ sẽ quay lại Việt Nam và giới thiệu du thuyền tại vịnh Lan Hạ tới nhiều khách Mỹ khác” – ông Hà chia sẻ.
Khách du lịch Mỹ tại vịnh Lan Hạ. Ảnh: Lux Group |
Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong nhiều năm qua, thị trường khách Mỹ liên tục đứng trong Top 5 thị trường nguồn về số lượt khách đến Việt Nam. Năm 2023, du lịch Việt Nam đón hơn 717.000 lượt khách Mỹ, hồi phục 96% so với năm 2019, thời điểm trước dịch Covid-19. Trong 8 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã đón trên 529.000 lượt khách Mỹ, tăng trưởng 8%.
Ghi nhận từ Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Việt Nam đã và đang thu hút được sự quan tâm của người Mỹ. Việt Nam chỉ xếp sau Nhật Bản trong khu vực châu Á về mức độ hấp dẫn với du khách Mỹ. Hiệp hội Du lịch Mỹ (USTOA) đánh giá Việt Nam là 1 trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới trong năm 2019. Đáng chú ý, năm 2016 có 5 địa danh nổi tiếng của Việt Nam được chọn làm bối cảnh quay cho bộ phim bom tấn Kong Skull Island của Mỹ, thông qua đó, những danh lam thắng cảnh của Việt Nam được quảng bá rộng rãi và được đánh giá rất cao trên phạm vi quốc tế.
Khách Mỹ có chi tiêu khá cao và thời gian lưu trú khá dài. Chi tiêu bình quân của một lượt khách Mỹ là 1.438 USD, độ dài chuyến đi bình quân là 13,57 ngày. Khách Mỹ đi theo tour chiếm 35,5%. Về lựa chọn nghỉ tại các cơ sở lưu trú du lịch trong chuyến đi đến Việt Nam, số khách nghỉ tại cơ sở lưu trú du lịch cao cấp khá cao, tại 5 sao chiếm 21,6%; tại 4 sao là 38%.
Theo ông Phạm Hà, khách Mỹ hào phóng, trải nghiệm có gu, yêu thích văn hoá, thiên nhiên; thích dịch vụ sang trọng, khách sạn có thương hiệu Mỹ… Đặc biệt, khách Mỹ rất thích du thuyền và không cần quá nhiều hoạt động. “Khách Mỹ là thị trường nguồn tiềm năng, nhiều quốc gia đều mong muốn khai thác, “săn đón”. Chúng ta hiện có nhiều lợi thế để thu hút nhiều khách Mỹ hơn khi có đường bay thẳng. Theo đó, cần tận dụng để đón được nguồn khách chi tiêu cao và chất lượng từ thị trường này” – ông Hà nói.
Cần phải hiểu văn hoá Mỹ, cách tiêu tiền kiểu Mỹ
Cùng với sự phát triển ngày càng sâu rộng trong lĩnh vực ngoại giao, kinh tế giữa Việt Nam và Mỹ, hợp tác du lịch, trao đổi khách giữa hai nước đang được đánh giá sẽ có nhiều cơ hội phát triển. Việt Nam cũng đang hướng đến mục tiêu đón 1 triệu khách Mỹ trong thời gian tới.
Tuy nhiên, để đón nhiều du khách Mỹ cũng như đáp ứng được nhu cầu và để họ quay trở lại, ông Phạm Hà chia sẻ, doanh nghiệp cần phải hiểu văn hoá Mỹ, cách tiêu tiền kiểu Mỹ, cũng như nhu cầu tìm hiểu, khám phá các ký ức về chiến tranh, văn hoá bản địa của người Mỹ. Theo đó, doanh nghiệp phải cung cấp được sản phẩm du lịch phù hợp nhu cầu của khách Mỹ.
Bên cạnh đó, công tác xúc tiến quảng bá và xây dựng sản phẩm được nhận định là hết sức quan trọng. Về vấn đề này, xác định rõ thị trường khách Mỹ có nhiều tiềm năng để phát triển, ngành du lịch Việt Nam cũng đã tổ chức các hoạt xúc tiến du lịch Việt Nam tại Mỹ.
Đặc biệt, để tiếp tục khai thác thị trường khách du lịch Mỹ, từ ngày 21 – 28/9 tới đây, lần đầu tiên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức một chương trình xúc tiến hoàn toàn khác biệt tại Mỹ với chủ đề “Việt Nam – Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới”. Mục tiêu đặt ra của chương trình là nhằm quảng bá điểm đến nước nhà, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam ghi hình, qua đó thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Nữ diễn viên chính kiêm nhà sản xuất Rachael Leigh Cook xuất hiện cùng áo dài truyền thống Việt Nam trong bộ phim “A Tourist’s Guide to Love” |
Ông Nguyễn Trùng Khánh – Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam – cho biết, trong danh sách đăng ký tham gia sự kiện có nhiều ngôi sao, nhiều nhà sản xuất nổi tiếng chia sẻ rất hào hứng khi được mời tham gia sự kiện, chia sẻ về kinh nghiệm, trải nghiệm của họ.
Đáng chú ý, theo ông Nguyễn Trùng Khánh, các nhà làm phim, đạo diễn uy tín thế giới dự kiến sẽ góp mặt tại sự kiện nhằm chia sẻ kinh nghiệm làm phim ở Việt Nam như: Ông Phillip Noyce, đạo diễn phim “Người Mỹ trầm lặng”; ông Jordan Vogt-Robert, đạo diễn phim “Kong: Đảo đầu lâu”; bà Leann Emmert, Giám đốc bối cảnh phim “Kong: Đảo đầu lâu”; bà Lori Balton, Giám đốc bối cảnh phim “Shang Chi”; ông Justin Booth, Giám đốc sản xuất phim “Thử thách”; ông Joe S.Rice, nhà sản xuất phim.
Đại diện Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cũng tiết lộ thêm đang có kế hoạch sắp xếp mời đạo diễn Oliver Stone (người từng 3 lần đoạt giải Oscar) tham dự. Sự xuất hiện của vị đạo diễn này sẽ góp phần tạo điểm nhấn cho sự kiện quảng bá của Việt Nam. Ngoài ra, chương trình dự kiến thu hút 100 tờ báo lớn của Mỹ như CNN, Hollywood… sẽ đến đưa tin.
Theo phản ánh của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, phía Mỹ đang dành nhiều quan tâm đối với chương trình xúc tiến du lịch, điện ảnh của Việt Nam. Về điều này, Giám đốc Oxalis Adventure Nguyễn Châu Á – đơn vị đồng hành cùng chương trình – cho rằng, đây là phản ứng rất tích cực và hào hứng của các bạn Mỹ khi họ muốn nghe giới thiệu về con người, đất nước Việt Nam.
Lux Cruises Group là một trong những doanh nghiệp cũng đã từng tổ chức đón, phục vụ đoàn làm phim Mỹ tại vịnh Hạ Long và Lan Hạ hay Nha Trang. Vì vậy, ông Phạm Hà cũng cho rằng, chạm vào trái tim qua phim ảnh là cách tiếp cận nhanh nhất để ngành du lịch Việt Nam thu hút khách du lịch Mỹ. “Theo đó, Việt Nam cần tạo điều kiện cũng như đơn giản hoá hơn các thủ tục hành chính để các nhà làm phim Mỹ đến Việt Nam” – ông Hà ý kiến.
Nguồn: congthuong.vn