Trong 6 tháng 2024, các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á là động lực chính cho sự phục hồi lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, tháng 6/2024 khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 1,2 triệu lượt. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng số khách quốc tế đạt hơn 8,8 triệu lượt, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019.
Khách nội địa, tháng 6/2024 đạt 14 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 9,3 triệu lượt khách có lưu trú. Tính chung 6 tháng đầu năm, lượng khách nội địa đạt 66,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 436,5 nghìn tỷ đồng.
Khách du ịch quốc tế tại Hội An. Ảnh: TG |
Theo Cục Du lịch Việt Nam, nước ta đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa và mùa thấp điểm du lịch quốc tế. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế trong tháng này vẫn cao hơn 5,3% so với cùng kỳ năm 2019 thời điểm trước dịch, vì thế đây là một tín hiệu tích cực cho thị trường du lịch quốc tế.
Về thị trường khách du lịch, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 với 2,2 triệu lượt (chiếm 25,8%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 1,8 triệu lượt (chiếm 21,4%). Riêng hai thị trường này đóng góp 47,2% tổng số khách quốc tế đến trong 6 tháng qua. Tiếp theo là Đài Loan – Trung Quốc (630 nghìn lượt), Mỹ (415 nghìn lượt), Nhật Bản (336 nghìn lượt), Malaysia (254 nghìn lượt).
Bên cạnh đó, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá, trong 6 tháng 2024, các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á là động lực chính cho sự phục hồi lượng khách quốc tế. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc tăng 229,4% so với cùng kỳ năm 2023, Hàn Quốc tăng 42,4%, Nhật Bản tăng 39,2%, Đài Loan (Trung Quốc) tăng 95,5%.
Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt, trong đó có Indonesia tăng 116,1%, Philippines tăng 57,3%, Lào tăng 19,9%, Campuchia tăng 17%, Malaysia tăng 9,3%, Singapore tăng 9,8%. Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng tốt 32,1%. Riêng thị trường Thái Lan giảm 14,8%.
Trong tốp 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Úc và Ấn Độ. Hai thị trường này đã vươn lên vị trí thứ 7 và 8, xếp trên Campuchia và Thái Lan ở vị trí thứ 9 và 10.
Đáng chú ý, theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, các thị trường ở châu Âu đều tăng trưởng sôi động, trong đó có các thị trường chính như Anh tăng 29,2%, Pháp tăng 37,1%, Đức tăng 32,0%. Bên cạnh đó là Ý tăng 67,2%), Tây Ban Nha tăng 42,5%, Nga tăng 75,2%, Đan Mạch tăng 32,6%, Na Uy tăng 31,1%, Thụy Điển tăng 31,1%. Đây đều là những thị trường được hưởng chính sách miễn thị thực đơn phương nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày áp dụng từ 15/8/2023.
Xét theo thị trường từ các châu lục, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, lượng khách quốc tế từ các khu vực đã cao vượt so với cùng kỳ năm 2019, trong đó lượng khách từ châu Úc đạt mức 119% so với cùng kỳ năm 2019; châu Á đạt mức 106%, châu Mỹ đạt mức 103%.
Thị trường châu Âu gần phục hồi hoàn toàn, đạt mức 92%. Ở Nam Á, đáng chú ý, thị trường tiềm năng Ấn Độ tăng trưởng đột phá, đạt mức 312% so với trước dịch; tương tự là Campuchia đạt mức 396%. Bên cạnh đó, Indonesia đạt mức 177%, Lào đạt mức 140%, Philippines đạt mức 121%, Singapore đạt mức 118%. Thái Lan đạt mức 92% và Malaysia đạt mức 85% phục hồi ở mức thấp hơn.
Ở Đông Bắc Á, thị trường lớn Hàn Quốc phục hồi tốt, đạt 110%, Đài Loan (Trung Quốc) đạt mức 147%. Tuy nhiên, Trung Quốc mới chỉ phục hồi ở mức 76%, Nhật Bản ở mức 74%. Ở châu Âu, các thị trường chính như Tây Ban Nha đạt mức 120%, Ý đạt mức 113%, Đức đạt mức 110%, Anh đạt mức 101%. Pháp gần phục hồi hoàn toàn với 94%. Bên cạnh đó, thị trường Mỹ cũng đã vượt mức năm 2019, đạt mức 106%, Úc đạt mức 122%.
Nhìn chung, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhấn mạnh, trong 6 tháng đầu năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực, cao hơn so với cùng kỳ trước dịch. Đáng mừng, 4 tháng đầu năm lượng khách đều đạt trên 1,5 triệu lượt. Các thị trường phần lớn đã phụ hồi hoàn toàn và vượt mức năm 2019.
Thời gian vừa qua, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã triển khai thành công hàng loạt chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài như Úc, Pháp, Đức, Ý, sắp tới là các chương trình tại Nga, Hàn Quốc… Cùng với động lực từ chính sách thị thực thông thoáng, kỳ vọng trong nửa sau năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng đột phá, hoàn thành mục tiêu đón từ 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay. |
Nguồn: congthuong.vn