Khu trưng bày hàng hoá Việt Nam – Thái Lan là cơ hội để thúc đẩy mối quan hệ giao lưu nhân dân thông qua các hoạt động trao đổi thương mại.
Chiều 26/9, Bộ Ngoại giao phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Thái Lan tại TP. Hồ Chí Minh và UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Lễ khai mạc Khu trưng bày hàng hoá Việt Nam – Thái Lan.
Bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng phát biểu tại lễ khai mạc |
Khu trưng bày hàng hoá Việt Nam – Thái Lan có ý nghĩa quan trọng góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Thái Lan và Việt Nam ngày càng phát triển sâu rộng. Sự kiện là cơ hội giúp các địa phương Việt Nam giới thiệu các thành tựu của mình, đồng thời cũng là dịp để cộng đồng doanh nghiệp hai nước trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu, thế mạnh, qua đó giúp kết nối, tăng cường giao thương giữa hai bên.
Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, không gian trưng bày sản phẩm tiêu biểu Việt Nam-Thái Lan có khoảng hơn 30 gian hàng của các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam, Thái Lan. Đây là sự khởi đầu tốt đẹp để hai bên tiếp tục tổ chức nhiều sự kiện kết nối, triển lãm hàng hóa quy mô hơn trong thời gian đến.
“Người dân Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng rất ưa chuộng hàng hóa Thái Lan, chúng tôi rất mong các địa phương, doanh nghiệp Thái Lan sẽ tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế tại Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam cũng tham gia quảng bá sản phẩm của mình tại Thái Lan, tăng cường kết nối, thúc đẩy các chương trình hợp tác đi vào chiều sâu, mang lại lợi ích chung cho doanh nghiệp hai bên”, bà Nguyễn Thị Anh Thi nói.
Cắt băng khai trương Khu trưng bày hàng hoá Việt Nam – Thái Lan |
Triển lãm Thương mại Việt Nam – Thái Lan quy tụ hơn 30 gian hàng, trong đó 50% số gian hàng trưng bày các sản phẩm của Thái Lan và 50% số gian hàng còn lại trưng bày các sản phẩm của Việt Nam.
Đây cũng là cơ hội để tăng cường quan hệ song phương Thái Lan-Việt Nam và thúc đẩy mối quan hệ giao lưu nhân dân thông qua các hoạt động trao đổi thương mại, hoàn toàn phù hợp với chiến lược “Ba kết nối” mà Thái Lan và Việt Nam cùng thông qua từ tháng 11/2022.
Trong đó, kết nối chuỗi cung ứng các ngành công nghiệp hỗ trợ lẫn nhau; kết nối nền kinh tế cơ sở, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ với địa phương; kết nối chiến lược phát triển bền vững giữa các chính sách kinh tế sinh học – kinh tế tuần hoàn – kinh tế xanh của Thái Lan và chiến lược phát triển xanh của Việt Nam.
Lãnh đạo TP. Đà Nẵng và Tổng Lãnh sự Thái Lan tại TP. Hồ Chí Minh tham quan các gian hàng |
Được biết, Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại ASEAN với kim ngạch hai chiều đạt xấp xỉ 20 tỷ đô la Mỹ. Thái Lan cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ chín tại Việt Nam, đứng thứ hai trong ASEAN sau Singapore, với hơn 14 tỷ đô la Mỹ.
Chính phủ Hoàng gia Thái Lan khẳng định cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân Thái Lan thông qua nhiều hoạt động khác nhau, qua đó góp phần vào cam kết của hai nước nhằm tăng kim ngạch thương mại song phương giữa Thái Lan và Việt Nam lên 25 tỷ đô la Mỹ vào năm tới. Đây là nỗ lực giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng chung cho cả hai quốc gia và nhân dân hai nước.
Nguồn: congthuong.vn