Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 7/2024 đạt 1,15 triệu lượt, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 7 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách du lịch quốc tế đạt gần 10 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2019.
Kỳ vọng ngành du lịch Việt Nam sẽ hoàn thành tốt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024. Ảnh: TTXVN |
Về quy mô thị trường, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với gần 2,6 triệu lượt (chiếm 26%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 2,1 triệu lượt (chiếm 21,4%). Hai thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc đóng góp gần 1/2 tổng số khách quốc tế đến Việt Nam.
Ở vị trí thứ 3 là Đài Loan – Trung Quốc (732 nghìn lượt), Mỹ ở vị trí thứ 4 (478 nghìn lượt), Nhật Bản ở vị trí thứ 5 (380 nghìn lượt). Trong Top 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Malaysia và Úc (281 nghìn lượt), Ấn Độ (272 nghìn lượt), Campuchia (260 nghìn lượt), Thái Lan (248 nghìn lượt).
Về động lực tăng trưởng, theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, lượng khách quốc tế đến Việt Nam 7 tháng đầu năm 2024 tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023. Hầu hết các thị trường đều ghi nhận tăng trưởng, trong đó châu Á tăng 57% với động lực chính từ các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á: Trung Quốc (190%), Hàn Quốc (37%), Nhật Bản (34%), Đài Loan-Trung Quốc (76%). Các thị trường Đông Nam Á cũng đạt tăng trưởng tốt, như Indonesia (107%), Philippines (58%), Malaysia (7%), Campuchia (15%), Singapore (6%). Chỉ có thị trường Thái Lan giảm 5%.
Hai thị trường tiềm năng ở vị trí thứ 7 và 8 là Úc và Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng tốt, đều đạt 27%. Các hoạt động kết nối thị trường, xúc tiến du lịch của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tại Úc trong tháng 6 vừa qua sẽ tạo động lực cho sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn của thị trường này trong thời gian tới.
Các thị trường khu vực châu Âu tiếp tục tăng trưởng tốt trong 7 tháng đầu năm (47%). Trong đó, hầu hết các thị trường đều tăng trưởng khả quan, trong đó có các thị trường chính như Anh (25%), Pháp (33%), Đức (27%), Nga (75%). Bên cạnh đó là Italia (61%), Tây Ban Nha (38%), Thụy Điển (+27%), Thụy Sỹ (25%), Đan Mạch (+26%), Bỉ (26%), Na Uy (21%)…
Đáng chú ý dù đang là mùa thấp điểm của du lịch quốc tế, lượng khách từ các thị trường châu Âu trong tháng 7 vẫn gia tăng so với tháng trước. “Đây là tín hiệu rất tích cực đến từ một khu vực trọng điểm của du lịch Việt Nam, cho thấy hiệu quả từ chính sách thị thực thông thoáng và hàng loạt hoạt động xúc tiến quảng bá của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thời gian qua tại các thị trường chính như Pháp, Đức, Ý, Nga”– Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá.
Từ kết quả đật được, trong nửa cuối năm 2024, dự kiến Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam ở nước ngoài như Trung Quốc, Ấn Độ, Úc và New Zealand, tổ chức chương trình Xúc tiến du lịch – điện ảnh Việt Nam tại Mỹ; tham gia một số hội chợ du lịch quốc tế, trong đó có WTM 2024 tại Anh…
Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhận định, với việc mùa cao điểm du lịch quốc tế sẽ đến trong những tháng cuối năm, cùng với hàng loạt hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch ở nhiều thị trường trọng điểm, kỳ vọng ngành du lịch Việt Nam sẽ hoàn thành tốt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024.
Nguồn: congthuong.vn